28 พฤษภาคม 2021 - Design

ผนัง Precast คืออะไร? แล้วเจาะพุกบนผนัง Precast ได้หรือไม่?

ผนัง “พรีคาสท์” เป็นคำที่หลาย ๆ ท่านคงเคยได้ยินกันมาบ้างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมานี้ โดยเฉพาะในวงการก่อสร้าง เพราะการสร้างบ้านหรือคอนโดด้วยระบบพรีคาสท์กำลังได้รับความนิยมอย่างแพร่หลายในประเทศไทย เพราะฉะนั้น Awii House บริษัทรับสร้างบ้าน ออกแบบบ้าน จะพาคุณไปทำความรู้จักเกี่ยวกับระบบพรีคาสท์ให้มากขึ้น

 

ผนัง Precast คืออะไร?
ผนัง Precast

พรีคาสท์ หรือ ผนัง Precast เป็นแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีการขึ้นรูปมาจากโรงงาน สามารถนำมาติดตั้งที่หน้างานได้ทันที โดยไม่ต้องอาศัยโครงสร้างของเสาหรือคานมารองรับ ในปัจจุบัน นิยมใช้ทดแทนระบบก่อสร้างแบบก่ออิฐฉาบปูน เนื่องจากมีข้อดีหลายประการ ที่เห็นได้เด่นชัดคือเรื่องของความแข็งแรง ทนทาน เนื่องจากแผ่นพรีคาสท์จะมีการเสริมเหล็กภายในและผ่านขั้นตอนการผลิตที่ได้มาตรฐาน จึงไม่ต้องห่วงว่าจะมีปัญหาเรื่องการผุพัง เพราะมีความคงทนไม่ต่างจากการสร้างบ้านด้วยการก่ออิฐเลย อีกทั้งยังมีความสวยงาม ได้มาตรฐาน และมีความประณีตกว่าการใช้ระบบก่ออิฐมาก เนื่องจากเป็นการขึ้นรูปโดยใช้แม่แบบที่มีการคำนวณมาเป็นอย่างดี จึงได้ฉาก มุม ระนาบที่มีความสมบูรณ์และสมส่วน ต่างจากการก่อผนังแบบเดิมที่ต้องลุ้นเอาตามฝีมือของช่าง บ่อยครั้งเราจะเห็นได้ว่าบ้านสร้างใหม่มักเจอปัญหากำแพงไม่ได้ฉาก การฉาบปูนไม่เรียบเนียน วงกบประตูหรือหน้าต่างไม่เป็นไปตามขนาดที่กำหนด แต่บ้านของคุณจะหมดปัญหาเหล่านี้ เมื่อเลือกสร้างบ้านด้วยระบบพรีคาสท์ อีกทั้งยังช่วยร่นระยะเวลาในการก่อสร้างให้ทันความต้องการของผู้อยู่อาศัยอีกด้วย

วิศวกร ผนัง precast

เจาะพุกบนผนัง Precast ได้หรือไม่? เจาะอย่างไรถึงปลอดภัยต่อโครงสร้าง?

หลายท่านคงเคยได้ยินมาว่าการเจาะผนัง Precast นั้นไม่สามารถทำได้ ในความเป็นจริงแล้ว คำว่า “เจาะ” มีความหมายที่ค่อนข้างกว้าง หากเป็นการเจาะเพื่อต่อเติมหรือเปลี่ยนแปลงโครงสร้างอาคาร หรือเจาะช่องสำหรับทำประตู หน้าต่างเพิ่ม อันนี้ต้องมีการปรึกษาวิศวกรก่อน แต่หากเป็นการเจาะเพื่อแขวนรูป ทำชั้นวาง หรือติดตั้งเฟอร์นิเจอร์ สามารถทำได้โดยไม่รบกวนโครงสร้างของผนัง Precast แต่อย่างใด เพียงแค่เลือกใช้พุกให้เหมาะสมกับน้ำหนักของที่จะแขวนดังนี้

  • ของที่มีน้ำหนักเบา

หากต้องการติดตั้งของที่มีน้ำหนักไม่มากอย่างกรอบรูป ชั้นวางของ หิ้งพระ ทีวี ฯลฯ สามารถใช้พุกพลาสติกทั้งเบอร์ 6 และเบอร์ 8 ซึ่งจะสามารถรับน้ำหนักได้ 20 กิโลกรัมต่อจุด

  • ของที่มีน้ำหนักปานกลาง

สำหรับของที่มีน้ำหนักปานกลางอย่างอ่างล่างหน้า ตู้บิวท์อิน หรือทีวีขนาดใหญ่ สามารถใช้พุกเหล็ก เบอร์ 416 ในการติดตั้ง ซึ่งจะสามารถรับน้ำหนักได้ 80 กิโลกรัมต่อจุด

  • ของที่มีน้ำหนักมาก

ของมีน้ำหนักมาก เช่น เครื่องปรับอากาศ แนะนำให้ใช้พุกตะกั่ว 1/4 นิ้ว เพื่อเสริมการรับน้ำหนัก ซึ่ง สามารถรับน้ำหนักได้ 100 กิโลกรัมต่อจุด

โครงสร้าง precast

เจาะผนัง Precast อย่างไรถึงปลอดภัยต่อโครงสร้าง?

ในการเจาะผนัง Precast นั้นควรเว้นระยะให้ห่างจากช่องประตูหรือช่องหน้าต่างอย่างน้อย 12-15 เซนติเมตรขึ้นไป และหากเจาะไปโดนส่วนที่เป็นเหล็กเสริมที่อยู่ภายในแผ่น Precast ไม่ควรพยายามเจาะต่อ เพราะจะไม่สามารถเจาะให้ลึกลงไปได้อีก ให้ขยับจุดเจาะประมาณ 3-5 เซนติเมตรในแนวทแยง และทำการปิดรอยเจาะเดิมด้วยปูนงานฉาบโครงสร้างสำหรับรอยเจาะที่มีเส้นผ่าศูนย์กลางไม่เกิน 25 มิลลิเมตร แต่หากรอยเจาะใหญ่กว่า 25 มิลลิเมตร ควรใช้ปูน Non-Shrink แทน และในการเจาะผนัง Precast ต้องใช้สว่านเจาะคอนกรีตเท่านั้น

 

ผนัง Precast คือหนึ่งในเทคโนโลยีการก่อสร้างที่กำลังเข้ามามีบทบาทสำคัญในแวดวงอุตสาหกรรมการก่อสร้างของประเทศ การเลือกใช้แผ่น Precast ที่ผลิตโดยบริษัทผลิตผนัง Precast ที่มีประสบการณ์และมีมาตรฐานสูงจะทำให้โครงสร้างในงานก่อสร้างคงทน แข็งแรง ช่วยให้งานก่อสร้างมีประสิทธิภาพ และด้วยพื้นที่และกำลังการผลิตที่สามารถผลิตผนังสำเร็จรูประบบ Precast และแผ่นคอนกรีตสำเร็จรูปขนาดใหญ่ที่สุดกว่า 70 ไร่ ควบคุมคุณภาพโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีและเครื่องจักรการผลิตระบบ Fully Automatic ทำให้ Awii House สามารถผลิตผนังคอนกรีตสำเร็จรูปที่มีคุณภาพตรงตามมาตรฐานอุตสาหกรรมและได้รับความไว้วางใจในการเป็นส่วนหนึ่งของความสำเร็จในโครงการก่อสร้างต่าง ๆ ทั่วประเทศ

 

ติดต่อสอบถามข้อมูล บริการรับออกแบบสร้างบ้านกับ AWII House ได้ที่

อีเมล: info.support@awiihouse.com

เว็บไซต์: awiihouse.com

โทร. 0 2026 3213 และ 09 5881 7887

More from journals